จุฑาศรี คูวินิชกุล

จุฑาศรี คูวินิชกุล

 

บ่อยครั้งที่คนในเมืองใหญ่ต้องเจอกับปัญหาเรื่องการใช้บริการจากแท็กซี่ และเช่นกันกับในอีกมุมหนึ่งผู้ให้บริการเองก็ต้องเจอกับปัญหาในอีกด้านไม่ต่างกัน ซึ่งด้วยปัจจัยหลายๆ ที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาทั้งในด้านความปลอดภัย และการให้ - รับบริการจากแท็กซี่ มีคนรุ่นใหม่กลุ่มหนึ่งที่ได้มองเห็นปัญหาเหล่านี้ จึงได้มีการวางแผนจัดตั้งโครงการดีๆ อย่างแอพพลิเคชั่น GRABTAXI ขึ้น เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการเดินทางด้วยแท็กซี่

ครั้งนี้เราได้พูดคุยกับ คุณจุฑาศรี คูวินิชกุล ผู้อำนวยการ แกร็บแท็กซี่ ประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่จาก Harvard Business School 

“เราค้นพบว่าปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับแท็กซี่ทั่วทั้งเอเชียมักประสบปัญหาที่คล้ายๆ กันทั้งคนขับและผู้โดยสาร จูนจึงพูดคุยกันแล้วคิดกันในกลุ่มเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่ Harvard Business School ด้วยกันว่าจะทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหาได้ ซึ่งก็มีเพื่อนที่ได้ลองคิดแผนแล้วนำไปเริ่มใช้ก่อนที่มาเลเซีย แล้วก็ลองเอาเข้าประกวดที่ Harvard Business Plan Competition จนได้อันดับหนึ่งและได้เงินทุนก้อนหนึ่งมา จึงเริ่มพัฒนาที่มาเลเซียเป็นที่แรกอย่างจริงจัง ซึ่งเพื่อนๆ ในกลุ่มก็จะมีคนหลายประเทศในแถบเอเชีย แล้วเห็น
พ้องต้องกันว่าในแต่ละประเทศของตัวเองนั้นก็มีปัญหาเหมือนๆ กัน จึงลองขยายไปทำในแต่ละประเทศของตนเอง

เราจะคุ้นชินกันในเรื่องของปัญหา ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ใช้บริการและคนขับแท็กซี่ เช่น ผู้โดยสารจะหวาดระแวงคนขับแท็กซี่เนื่องจากข่าว และเหตุการณ์ต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น ส่วนคนขับแท็กซี่เอง ก็จะหวาดระแวงผู้โดยสารไปด้วย แถมบางครั้งยังมีเหตุการณ์เรียกแท็กซี่แล้วไม่ไปบ้าง หรือเลือกรับแต่นักท่องเที่ยว แถมยังไม่เปิดมิเตอร์ คิดราคาเหมา เรียกมารับล่วงหน้าเพื่อความสะดวกได้ลำบาก ฯลฯ ดังนั้น จึงมีแอพพลิเคชั่นที่เป็นเสมือนทางออกของปัญหาเหล่านี้

GRABTAXI วางตัวเป็นองค์กรที่ทำเพื่อสังคม ที่มีแนวคิดการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนและแพร่หลายจนสามารถเปลี่ยนโลกของการเดินทางให้ได้ และเมื่อมองเห็นว่า โลกทั้งใบถูกย่อลงไปไว้ในมือถือ จึงจัดรูปแบบของการให้บริการให้อยู่ในสมาร์ทโฟน ซึ่งง่ายและสะดวกต่อวิถีชีวิตของคนยุคนี้ แน่นอนว่าคนขับแท็กซี่จำเป็นต้องปรับตัวและเรียนรู้ที่จะใช้สมาร์ทโฟนเพื่อตอบรับโครงการนี้ด้วยเช่นกัน 

“เราเปิดตัวที่มาเลเซียกลางปี 2012 ที่ฟิลิปปินส์ในต้นปี 2013 และเดือนตุลาคมก็เพิ่งเปิดตัวที่เมืองไทยพร้อมๆ กับที่สิงค์โปร์ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ก็เพิ่งจะเปิดตัวที่เวียดนาม ซึ่งค่อนข้างพอใจกับการได้เข้าไปเปิดตัวในหลายประเทศ จนถึงทุกวันนี้เรียกได้ว่ามีแท็กซี่เข้าร่วมโครงการมากขึ้น และปริมาณผู้ใช้งานแอพฯ นี้ก็มีมากขึ้น แต่ถามว่ามันครอบคลุมในทุกพื้นที่ทุกบริการไหม ตอนนี้ก็ตอบได้เลยว่ายัง แต่เชื่อว่านี่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย หรือเรียกว่าทางออกของปัญหาต่างๆ ที่เราเคยเจอกันได้แน่นอน อย่างโซนที่มีปัญหาเรียกแท็กซี่ยาก เมื่อใช้บริการ GRABTAXI มันก็จะง่ายขึ้น การเดินทางก็สะดวกขึ้น แต่ถ้าอย่างประตูน้ำนี้ก็ถือว่าเป็นโจทย์ที่ยากเหมือนกันนะ แต่เชื่อว่าอีกไม่นานปัญหามันก็ต้องดีขึ้น

“จากประสบการณ์ในการพา GRABTAXI เข้าไปในหลายๆ ประเทศ รู้ได้เลยว่าที่ประเทศไทยนี่คืองานหินที่สุด เพราะที่นี่มันมีปัจจัยหลายอย่าง ทั้งในเรื่องสถานการณ์ทางเมือง ทางสังคมด้วย และเมื่อเราวางตัวเป็น Social Organization เราจึงโชคดีที่ได้รับการร่วมมือจากทั้งทางมหาวิทยาลัย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายๆ หน่วยงาน ซึ่งเราก็จะมีการอบรมให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ ให้แก่คนขับแท็กซี่ด้วย เพื่อให้เขามีความสุขกับการทำงานนี้ 

ซึ่งนอกจากเราจะให้บริการในเรื่องของการเดินทางที่สะดวกแล้ว เรายังมีโครงการเพื่อสังคมสอดแทรกในระหว่างนี้อีกเป็นระยะๆ 
“เราพยายามจะให้ระบบ GRABTAXI มีประสิทธิภาพตอบสนอง ทุกการใช้งานมากที่สุด เราพยายามคิดค้นเพิ่มโปรแกรมเข้าไปเรื่อยๆ อย่างตอนนี้ที่เมืองไทยเราจะมีระบบเรียกรถล่วงหน้าได้ถึง 7 วันแล้ว แต่ในที่สุดก็อยากฝากถึงผู้โดยสาร และคนขับแท็กซี่ ว่าให้มีความเข้าใจในแต่ละฝ่ายบ้าง พื้นฐานไม่มีใครอยากปฏิเสธใครในการให้หรือรับบริการ แต่ด้วยปัจจัยที่มีหลายอย่างปัญหาจึงมักเกิดขึ้นอย่างที่เรารู้ๆ กัน ดังนั้นเราจึงขอเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเชื่อมต่อระหว่างคนสองกลุ่ม เพื่อให้เกิดมิติใหม่ของการเดินทาง   
“หากวันหนึ่งทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียสามารถเชื่อมโยงการเดินทางกันได้ จากเพียงแค่แอพพลิเคชั่นตัวนี้อันเดียวก็คงจะดีไม่น้อย แม้วัฒนธรรมแต่ละประเทศนั้นต่างกัน แต่ว่า
ปัญหาที่เกี่ยวกับแท็กซี่นี้กลับเหมือนๆ กันหมด อย่างที่เมืองไทยผู้โดยสารก็มักจะถูกปฏิเสธการให้บริการกันเป็นประจำ เมื่อเราเปิดตัว หลายคนคิดว่าเราตั้งชื่อขึ้นมาเพื่อสื่อว่า ‘กราบแท็กซี่ รึเปล่า’ ซึ่งเราก็ไม่ได้คิดกันมาก่อนเลยจริงๆ (หัวเราะ)”

“ขอเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเชื่อมต่อระหว่างคนสองกลุ่ม เพื่อให้เกิดมิติใหม่ของการเดินทาง”

 

FYI เพียงเลือกแอพพลิเคชั่น GRABTAXI

• เรียกแท็กซี่ที่อยู่ใกล้เคียงเราที่สุด
• มีระบบให้ผู้โดยสารเลือกได้ว่าต้องการแท็กซี่คันไหน กรณีที่มีหลายคันต้องการมารับ
• ผู้โดยสารมองเห็นตำแหน่งแท็กซี่แบบ Real-Time
• แสดงข้อมูลแท็กซี่ครบถ้วน ทั้งทะเบียนรถ, หน้าตาคนขับ
• สามารถให้คะแนนแท็กซี่ และดูคะแนนก่อนเลือกเรียกรถได้

 

 

GRABTAXI ด้วยหัวใจ