Scoop : บทสัมภาษณ์ เบื้องหลังความสำเร็จของ MG พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ | Issue 161 : MiX Magazine It's man man's world!
Scoop : บทสัมภาษณ์ เบื้องหลังความสำเร็จของ MG พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ | Issue 161

เบื้องหลังความสำเร็จของ MG : พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์(ประเทศไทย) จำกัด

การเติบโตของรถยนต์ MG ในประเทศไทยเริ่มต้นขึ้นราวกลางปี 57 โดยส่งรถยนต์รุ่น MG 6 ออกสู่ตลาด การตอบรับในปีแรกนั้นยอดยังไม่ดีนัก แต่พัฒนาการเริ่มต่อยอดและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนตอนนี้โชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐานเพิ่มจำนวนขึ้นมากมายขยายไปทั่วประเทศ ตั้งแต่ MG 3 เป็นต้นมา MG ก็เปิดตัวรถยนต์ปีละรุ่นถึงสองรุ่นมาจนถึงปัจจุบัน

มีนาคมที่ผ่านมาก็เพิ่งเปิดตัวรถยนต์ NEW MG ZS เป็นรุ่นล่าสุดไปหมาด ๆ แม้จะเป็นแบรนด์น้องใหม่แต่ในปัจจุบันผู้คนต่างยอมรับแบรนด์ MG ตำนานจากอังกฤษแต่ผลิตในจีนเข้าไปในหัวใจ เปิดรับและพร้อมเป็นเจ้าของแล้วในวันนี้ ด้วยยอดขายในประเทศไทยทั้งหมดรวมสะสมเกือบ 70,000 คัน โดยในปีที่แล้วนั้นจำหน่ายรถยนต์ได้ถึง 26,516 คัน

MG เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์ที่มีการจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% คือ NEW MG ZS EV ซึ่งตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน รถรุ่นนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทำให้ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง และยังส่งผลให้แบรนด์ MG เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

คุณพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้ พร้อมพูดถึงสถานการณ์ในปัจจุบันว่า

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ : ในอนาคตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะโตขึ้นขนาดไหนในบ้านเรา ผมต้องเรียนอย่างนี้ครับ ถ้าหากเราพิจารณา 4 แนวโน้มหลักของวงการ Automobile คือ ข้อแรกเรื่องของรถยนต์พลังงานทางเลือก ยังไงก็มาทิศทางนี้แน่นอน ตอนนี้ที่มีแล้วคือ รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด รถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ก็เป็นพลังงานทางเลือกทั้งนั้น

ข้อสองคือ Connectivity เรื่องของการเชื่อมต่อ Internet of Things (IoT) เทคโนโลยีจำเป็นต้องใช้การเชื่อมต่อเยอะมาก ในอนาคตรถจะต้องสื่อสารกันเอง ทั้งในเรื่องของการจราจร การตรวจเช็คในตัวรถ เป็นต้น ข้อสามคือเรื่องของการเชื่อมต่ออัจฉริยะ ระบบ Intelligence ต่าง ๆ ที่มาช่วยในการขับขี่ให้สบายขึ้น จนไปถึงระบบที่ไม่ต้องมีคนขับ AI จะเป็นตัวบังคับการแทน ซึ่งก็เกี่ยวเนื่องกับระบบการเชื่อมต่อด้วย

และข้อสุดท้ายคือ Car Sharing ใช้รถในช่วงเวลาที่เราอยากใช้ ไม่จำเป็นต้องซื้อมาเป็นของตนเอง ซึ่งก็มีการคุยกันมานานแล้ว แต่พอมาเจอสถานการณ์โควิด-19 ก็จะทำให้เรื่องพวกนี้เกิดเร็วขึ้น อย่างวันก่อนผมเห็นภาพภูเขาหิมาลัยที่สามารถมองเห็นได้โดยไม่โดนควันบดบัง ซึ่งเขาว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีเลย เพราะไม่มีการใช้รถยนต์ และโรงงานอุตสาหกรรม ในเรื่องนี้ผมว่าทำให้คนเราตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การหายใจโดยไม่มีมลพิษทำให้คนรู้สึกหายใจโล่งขึ้น

สำหรับ MG ต้องขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี MG มีแนวคิดที่จะทำให้การใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นเรื่องที่ ‘ง่าย’ สำหรับทุกคน และในอนาคตเราจะมีรุ่นอื่น ๆ นอกจาก NEW MG ZS EV มานำเสนอแน่นอน ตอนนี้กำลังคัดเลือกรุ่นที่จะทยอยนำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยอยู่ครับ

ผมว่าในปัจจุบันคนใส่ใจและตระหนักในเรื่องการใช้พลังงานทดแทน พลังงานสะอาดมากขึ้น แม้วันนี้น้ำมันเชื้อเพลิงจะราคาถูกลงก็ตาม แต่พอเราได้เห็นอากาศที่บริสุทธิ์ การใช้ชีวิตที่ใส่ใจธรรมชาติมากขึ้น ผมเชื่อว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ดีมากครับ และจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้คนต้องติดต่อกันผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ซึ่งระบบ Connectivity ในรถยนต์ไฟฟ้าก็พัฒนามารองรับกันพอดี รวมไปถึงเรื่องระบบอัตโนมัติต่าง ๆ ที่ช่วยให้ขับขี่ได้สะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หรือการใช้รถยนต์สาธารณะอย่าง Car Sharing ก็มีส่วนช่วยลดมลพิษได้ดียิ่งขึ้นเช่นกัน

แบรนด์ MG มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นที่ยอมรับและไว้วางใจมากขึ้น ตอนนี้เรามีดีลเลอร์ที่เป็นโชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐาน 127 แห่งทั่วประเทศ ในแง่ของผู้ผลิตรถยนต์ OEM บริษัทเราถือว่าโตที่สุดในเวลานี้ครับ การเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วนี้เป็นเพราะลูกค้า และดีลเลอร์มีความมั่นใจว่า แบรนด์มีความมั่นคงและไม่ทิ้งคู่ค้าแน่นอน เอ็มจีมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือบริษัทผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งจากประเทศจีน SAIC Motor Corporation ที่เข้ามาร่วมทุนกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ (CP) ทำให้ เอ็มจี ประเทศไทย มีศักยภาพ มีความสามารถ มีความพร้อมในการแข่งขันเพื่อเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดรถยนต์เมืองไทย

ประกอบกับเราได้ใช้แบรนด์ MG (Morris Garages) ซึ่งเป็นแบรนด์ดังเก่าแก่จากประเทศอังกฤษตั้งแต่ปี 1924 มาต่อยอดทำการตลาดขึ้นใหม่ ทำให้ตัวแทนจำหน่ายรุ่นแรกเปิดใจยอมรับ และต่อมาเมื่อเรามีรุ่นรถยนต์เพิ่มขึ้น ยอดขายมีการเติบโตขึ้น ดีลเลอร์รุ่นใหม่ก็มีความเชื่อมั่นและเล็งเห็นโอกาสในการขายรถยนต์ที่มากขึ้น ส่งผลให้เราขยายโชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐานไปทั่วประเทศในระยะเวลาเพียง 6 ปี ต้องเรียนว่าก่อนหน้านี้รถยนต์ยี่ห้อใหม่ ๆ เข้ามาทำการตลาดในเมืองไทยได้ยาก ต้องใช้เวลานานกว่าแบรนด์จะติดตลาด แต่ตอนนี้ MG กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ลูกค้าไว้วางใจแล้วครับ

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ : การสร้างแบรนด์ผมว่าไม่มีสูตรสำเร็จ แต่มันจะมีปัจจัยให้ก้าวอยู่ เรียกว่าเป็น Factor ของการตลาดรถยนต์ก็แล้วกัน Factor แรกคือตัวสินค้า (Product) จะประกอบไปด้วย ดีไซน์ เทคโนโลยี ซึ่งในเทคโนโลยีก็จะมีเรื่องของการขับขี่ เรื่องของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในรถ อย่างเรื่องเทคโนโลยีของเราจะเริ่มโดดเด่นในรถรุ่น MG ZS ที่มีเทคโนโลยี i-SMART ที่สามารถสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยได้ เป็นแบรนด์แรกของไทย

เราเอาจุดเด่นในเรื่องเทคโนโลยีเป็นตัวนำ อย่างรถยนต์พลังงานไฟฟ้า NEW MG ZS EV แม้เราจะไม่ใช่แบรนด์แรกในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แต่เราก็ออกมาเป็นเจ้าแรก ๆ เช่นกัน ซึ่งได้รับการยอมรับและขายดีที่สุดในประเทศ ณ เวลานี้ ต่อจากตัวสินค้า ก็คือเรื่องของการตั้งราคาขาย จุดนี้เราค่อนข้างจะได้เปรียบ เพราะมีราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง อีกทั้งยังให้อุปกรณ์แบบจัดเต็ม พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยครบครัน

Factor ที่สองคือ โชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐานที่มีกระจายทั่วประเทศ เพิ่มสาขาได้รวดเร็ว ตรงนี้เป็นข้อดีเพราะลูกค้าจะเห็นศูนย์เยอะ จุดเด่นอีกอย่างก็คือมาตรฐานการให้การบริการหลังการขาย (Aftersales Service) เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยเน้นเรื่องการฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้ ความชำนาญ เพื่อสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าเมื่อเข้ารับบริการ นอกจากนี้เรายังมีบริการตรวจเช็คระยะนอกสถานที่ หรือ Mobile Service มีการรับประกันตามมาตรฐาน 4 ปี 120,000 กิโลเมตร มีบริการรถสำรองใช้ระหว่างรอซ่อม ทำให้มั่นใจได้ว่าเรามีความพร้อมในการให้บริการหลังการขายอย่างแน่นอน

Factor ที่สามคือ เรื่องแบรนด์ อย่างที่บอกไว้ ตอนต้นว่า MG เป็นแบรนด์รถสปอร์ตเก่าแก่ที่โด่งดังในอดีต สำหรับคนไทยพระองค์เจ้าพีระเคยใช้รถยนต์ MG ในการแข่งขัน ทำให้เป็นรู้จักของคนไทย และช่วงทศวรรษ 1950-1970 รถยนต์ MG ได้รับความนิยมมาก สังเกตได้จากภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่อง ทำให้แบรนด์มีดีเอ็นเอจากความสำเร็จในอดีตมาต่อยอดในปัจจุบัน

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ : อย่างที่รู้กันว่าทุกธุรกิจต้องปรับตัวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ธุรกิจรถยนต์ก็เช่นเดียวกัน การตลาดในตอนนี้เราจึงเน้นออนไลน์มากขึ้น อย่างโรดโชว์หรือกิจกรรมก็จัดไม่ได้ เนื่องจากห้างสรรพสินค้าปิด เมื่อลูกค้าอยู่บ้านเขาก็บริโภคสื่อออนไลน์เป็นหลัก ในยุคนี้การเสพสื่อออนไลน์เป็นเรื่องปกติไปแล้วครับ ก็ทำให้สื่อออนไลน์กลายเป็นสื่อหลัก เราก็ต้องอาศัยช่องทางเหล่านี้เพื่อสื่อสาร และส่งข่าวไปถึงลูกค้า แต่ออฟไลน์ก็ยังมีความสำคัญอยู่ ก็คือการที่ลูกค้าไปติดต่อที่โชว์รูม เราก็ต้องมีความพร้อมในการต้อนรับ และมีมาตรการป้องกัน เพื่อความปลอดภัยของทั้งลูกค้าและพนักงาน

นอกจากเราจะเน้นเรื่องการตลาดออนไลน์แล้ว เราก็ต้องพัฒนาดีลเลอร์และพนักงานควบคู่กันไปด้วย เช่น จ้างวิทยากรในสาขาต่าง ๆ ไปจัดอบรมให้พนักงานตามดีลเลอร์ ทั้งเรื่องการประชาสัมพันธ์ การใช้สื่อโซเชียลออนไลน์ต่าง ๆ แต่ในช่วงนี้จะเป็นการจัดอบรมแบบออนไลน์ คือทางดีลเลอร์จะไปอบรมกันในห้องประชุม หรือคอมพิวเตอร์ของใครของมัน โดยไลฟ์สดหรือเป็นคลิปวิดีโอของวิทยากรเหล่านั้น ตามวาระและเรื่องที่เราอยากให้ความรู้กับเขา เทรนนิ่งออนไลน์เพื่อให้ทำการตลาดออนไลน์

สำหรับลูกค้าที่สนใจรถยนต์ MG สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ MG CALL CENTRE โทร. 1267 หรือติดต่อโชว์รูมใกล้บ้าน เพื่อให้เซลล์นำรถไปให้ดู และทดลองขับที่บ้านได้ครับ โดยที่เราจะทำความสะอาดทั้งพ่นยาฆ่าเชื้อ และให้เซลล์นำแอลกอฮอล์ไปเช็ดตามจุดต่าง ๆ ก่อนที่ลูกค้าจะลองขับ ซึ่งเดี๋ยวนี้รถยนต์ทุกยี่ห้อก็มีบริการนี้ คือเราต้องเชื่อมระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ให้ได้ ซึ่งถ้าคุณสนใจ NEW MG ZS EV ก็สามารถโทรมาได้เลยครับ

งานอีเว้นท์ใหญ่ ๆ ก็จัดเป็นความเสี่ยงในการติดต่อของโรคระบาด อย่างงานมอเตอร์โชว์ที่งดไปนี่ ถือว่าเป็นการลดโอกาสการขายรถยนต์ของทุกค่ายนะครับ ต้องบอกว่ามีผลกระทบกับยอดขายของปีนี้แน่นอน ซึ่งจะมากหรือน้อยเรายังไม่รู้ แต่เรายังคงเดินหน้าทำการตลาดแบบออนไลน์ รวมถึงการจัดโปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ ให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่ ผมว่าการช้อปปิ้งออนไลน์จะมาแรงกว่าเดิมเพราะสถานการณ์นี้ครับ

Know Him

การศึกษา
• ปวช
. พาณิชย์พระนคร,
• ปริญญาตรี
ศึกษาศาสตร์ ด้านการตลาด มศว. ประสานมิตร,
• ปริญญาโท
หลักสูตร การจัดการภาครัฐและภาคเอกชนมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) NIDA

ประสบการณ์การทำงาน
• ก่อนมาทำงานสายรถยนต์
เคยทำงานแวดวงโฆษณากว่าสิบปี จากนั้นจึงไปเป็นฝ่ายการตลาดที่ Kodak อีก 3 ปี โดยเริ่มงานสายรถยนต์ที่แรกที่ เบนซ์ทองหล่อ และรถยนต์ฮอนด้า ถึง 17 ปี
• ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย)


อ่าน Scoop : The Future of The Automobile เพิ่มเติม 

- The Future of The Automobile : Intro

- Are We Running Out of Oil? : หรือพลังงานจะหมดโลก / การค้นพบปิโตรเลียม (น้ำมันเชื้อเพลิง)

Alternative Energy : พลังงานทดแทนในรูปแบบต่าง ๆ

- Showroom Distancing : ปรับกลยุทธ์ฝ่าวิกฤต / โปรโมชั่นจากค่ายรถ ข้อเสนอเดียวกับ Motor Show 2020‎

5 สุดยอดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จะออกมาอวดโฉมในปี 2020

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV 100% ที่น่าสนใจ และมีจำหน่ายในประเทศไทย

2020 Value Car of The Year : รถยนต์ราคาเป็นมิตรในปี 2020 แถมประหยัดน้ำมันจนเราต้องแนะนำ