กันต์ รตนาภรณ์

กันต์ รตนาภรณ์

“YOLO ย่อมาจาก You Only Live Once ความหมายคือ เราเกิดมาครั้งหนึ่งในชีวิต ก็ต้องมีชีวิตที่เป็นตัวของตัวเอง ใช้ให้คุ้มค่า ซึ่งจุดเริ่มต้นของแบรนด์นี้คือ เริ่มมาจากโปรดักส์ที่เป็น Signature คือ เคสโทรศัพท์มือถือไอโฟนที่ทำจากเครื่องหนังโดยการออกแบบดีไซน์ของผมเอง เพราะเรียนจบด้านกราฟิกดีไซน์จากประเทศอเมริกา ประกอบกับที่บ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องหนังอยู่แล้ว จึงอยากจะนำเอาเครื่องหนังที่มีอยู่มาต่อยอดขยายธุรกิจ โดยเริ่มจากสั่งทำเคสไอโฟนขึ้นมา 20 ชิ้น ใช้เองส่วนหนึ่ง อีกส่วนนำรูปไปโพสลงใน Instagram ปรากฏว่าเพื่อนๆ อยากได้บ้าง ภายในเวลาเพียงแค่ 2 วันก็หมดเรียบร้อย จึงเริ่มรู้สึกว่านี่เป็นเรื่องที่น่าสนใจ

“หลังจากที่ทำเคสไอโฟน และไอแพดแล้ว ผมก็คิดต่อว่าอยากทำอะไรที่เป็นไลฟ์สไตล์โปรดักส์ สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไม่ได้มีไว้ใส่โชว์แค่อาทิตย์ละครั้ง จึงพัฒนาเป็น Accessories ต่างๆ เช่น เข็มขัด กระเป๋า รองเท้า สร้อยข้อมือ ที่นำเอาเครื่องหนังเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อย่างตอนนี้เสื้อยืดแขนยาวที่ผมทำเองก็มีการเอาหนังมาใส่รายละเอียดตรงบ่า สร้างลูกเล่นให้กับสิ่งที่จะใช้มากขึ้น”

จุดเด่นที่ทำให้สินค้าแบรนด์นี้ได้ไปวางขายในต่างประเทศทั้งสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์และมาเลเซีย คือ เอกลักษณ์ที่ชัดเจน ซึ่งไม่ว่าสินค้าจะอยู่ในรูปลักษณ์ไหนก็ยังคงสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายความเป็น YOLO ได้เป็นอย่างดี

“ผมว่าต้องมีความชัดเจนในตัวเอง ซึ่งเอกลักษณ์ของงานดีไซน์มันก็อยู่ในนั้น แล้วก็จะรู้ว่าอะไรคือจุดขายของแบรนด์ ทำให้สินค้าทุกชิ้นที่ออกมาแตกต่างจากสินค้าอื่นๆ คือมีความเป็น YOLO และมีกลิ่นอายอยู่ในนั้น ซึ่งส่วนตัวมองว่านี่คือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับทุกๆ แบรนด์ เพราะถ้าไม่มีเอกลักษณ์ หรือจุดยืนของเราเอง พอทำไปเรื่อยๆ มันก็จะไขว้เขว ไม่รู้ว่าจุดยืนที่แท้จริงของเราคืออะไรกันแน่

“ผมอยากให้ทุกคนหาตัวเองให้เจอก่อนว่าชอบอะไร หรืออยากทำอะไร แล้วเราก็จะอยู่กับมันได้อย่างมีความสุข ไม่รู้สึกว่าโดนบังคับให้ทำงานอยู่ทุกวัน เพราะมันจะเป็นงานที่เรารักและอยากทำให้มันดีขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าได้ทำในสิ่งที่เรารักมันจะผลักดันให้เราก้าวหน้าและประสบความสำเร็จได้”

ในโลกที่การสื่อสารอยู่ในมือ ชายหนุ่มคนนี้เลือกที่จะนำเอาความทันสมัยของเทคโนโลยีและข้อดีของโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram มาเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการวางแผนการตลาด จนทำให้ลูกค้ากว่า 80% กลับมาซื้อสินค้าของเขาอยู่สม่ำเสมอ 

“ตอนแรกผมวางขายในเอ็มโพเรี่ยม พารากอน และเซ็นทรัลเวิลด์ แต่ 2 ปีที่ผ่านมายอดขายในห้างมีเพียง 10% ในขณะที่ยอดขายอีก 90% มาจากใน Instagram ทำให้เห็นว่าคนไทยเปลี่ยนสไตล์การซื้อของ โดยหันมาสั่งสินค้าออนไลน์มากขึ้น ซึ่งผมมองว่าหน้าร้านก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป

“แน่นอนว่าในเรื่องสินค้าโดนลอกเลียนแบบนั้นผมก็โดนมาแล้ว ซึ่งผมมองว่ามันก็เป็นเรื่องธรรมดานะ อยู่ที่ว่าเราจะพัฒนาต่อไปอย่างไรให้แตกต่างมากกว่า ผมไม่ได้ต้องการจะเดินตามใคร แค่อยากเดินให้เป็นผู้นำมากกว่า ส่วนตัวแล้วเป็นคนไม่ค่อยรอ ถ้าคิดได้ก็จะทำเดี๋ยวนั้นเลย ผมมองว่าโอกาสและความสำเร็จมันไม่ได้เดินเข้ามาหาเราเอง ไม่ได้เกิดขึ้นเองโดยที่เรานั่งอยู่เฉยๆ ฉะนั้นเราต้องก้าวออกไปหามัน

“บางคนที่ไม่กล้าลงมือทำอาจเป็นเพราะกลัวคำว่า ‘ก้าวพลาด’ ซึ่งผมมองว่าการที่เราทำผิดพลาดก็เหมือนกับการหกล้มแล้วได้แผล ซึ่งแผลนั้นจะทำให้เราแข็งแรงขึ้น และทำให้รู้ว่าจะเดินต่อไปอย่างไรไม่ให้พลาดอีก ผมเชื่อว่าเกิดมาไม่เคยมีใครไม่ล้มและไม่พลาด แต่อยู่ที่ว่าเราจะเอาการล้ม การพลาดครั้งนั้นมาแก้ไขและป้องกันอนาคตที่อาจจะพลาดซ้ำได้อย่างไรมากกว่า ถ้าคนเราไม่ล้มก็ไม่มีทางที่จะเดินต่อไปได้โดยไม่ล้มอีก เพราะอุปสรรคทั้งหลายจะทำให้เราเดินไปด้วยก้าวที่ระมัดระวังมากขึ้น

“ความสุขง่ายๆ ของผมอยู่ในชีวิตประจำวัน คือการได้ออกกำลังกาย ไปฟิตเนสทุกวัน วันละ 2 ชั่วโมง แล้วขับรถกลับบ้าน นั่นทำให้รู้สึกว่าเป็นการจบวันที่มีความสุขแล้ว บางวันผมต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อไปถ่ายงานโฆษณา ผมมองว่านั่นคือความสุขอีกอย่างหนึ่ง ความสุขที่ได้จากการไปทำงาน ผมไม่เคยเครียดหรือทุกข์ที่ต้องทำงานหนัก แค่ได้ตื่นมาทำอะไรที่อยากทำก็มีความสุขแล้ว” ขอบคุณโรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี (ถนนสีลม) โทร. 0 - 2238 - 1991 เอื้อเฟื้อสถานที่

Know Him

เขาเรียนจบทางด้านกราฟิกดีไซน์จาก Northeastern University ประเทศสหรัฐอเมริกา และเคยทำธุรกิจควบคู่กับการเรียนไปด้วย โดยการตั้งบริษัทกราฟิกดีไซน์ รับออกแบบโลโก้ ทำเว็บไซต์ 

ตัวตนจริงๆ ของหนุ่มหน้าคมคนนี้เป็นคนสนุกและเฮฮามาก ซึ่งมีแต่เพื่อนสนิทเท่านั้นที่จะรู้ เพราะปกติเขาจะเป็นคนไม่ค่อยพูดมาก ถ้าไม่รู้จักก็จะนิ่งๆ ไม่ค่อยคุย 

นอกจากสินค้าแบรนด์ YOLO แล้ว เขายังมีแบรนด์เสื้อผ้า Pistol อีกแบรนด์หนึ่ง ซึ่งขายเสื้อผ้าแนว Street hi-end ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อตอนปลายปีที่แล้ว  

ติดตามสินค้าแบรนด์ YOLO ได้ที่ Instragram : yolobrand 

หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตาหนุ่มหล่อหน้าคมคนนี้จากงานแสดงหรืองานโฆษณามากมาย