Scoop : A New Business Normalธุรกิจดาวรุ่งในช่วงโควิด | Issue 162 : MiX Magazine It's man man's world!
Scoop : A New Business Normalธุรกิจดาวรุ่งในช่วงโควิด | Issue 162

เทรนด์การเติบโตของธุรกิจในช่วงโควิด-19 นี้ เป็นการเติบโตที่ต่อยอดและปรับกลยุทธ์ของธุรกิจเดิมที่มีอยู่แล้วให้เติบโตขึ้นอีกในช่วงที่โควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้และยังไม่มีวัคซีนที่สามารถรักษาได้ แน่นอนว่าบางธุรกิจก็ไม่สามารถไปต่อ ขณะที่บางธุรกิจก็สามารถไปต่อ เป็นการเติบโตใหม่แบบก้าวกระโดด MiX ฉบับนี้เลยมาสรุปธุรกิจที่ตอบโจทย์และมาแรงมากที่สุดในช่วงไวรัสระบาด

ธุรกิจทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อโรค
ในช่วงโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้น จากเจ้าที่เคยรับทำความสะอาดอยู่แล้วก็มีการขยับขยายมารับความสะอาดในช่วงโควิด-19 บริษัทรับความสะอาดรายใหม่ที่เติบโตขึ้นในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ มีการจ้างทำความสะอาดตั้งแต่บริเวณที่มีคนพลุกพล่านไปจนถึงอาคารสำนักงาน โรงพยาบาล คลีนิค โกดังเก็บของ ไปจนถึงบ้านพักอาศัยส่วนตัว ซึ่งในแต่ละสถานที่ค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดก็จะแตกต่างกัน มีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน

ขายอาหารเดลิเวอรี่
ในแง่ของผู้ประกอบการร้านค้าเองได้หันมาโฟกัสช่องทางการขายออนไลน์แบบเดลีเวอรี่มากขึ้น เพราะไม่สามารถขายในร้าน และลูกค้าก็ไม่สามารถนั่งทานได้ โดยย้ายหน้าร้านไปอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งไลน์แมน แกร๊ปฟู้ด ฟู้ดแพนด้า ส่วนในแง่ของผู้บริโภคเองก็ไม่ต้องออกไปซื้อแบบ Take Away เพื่อกลับไปทานที่บ้าน เพียงแค่กดสั่งอาหารแป๊ปเดียวก็ได้รับประทานกันแบบสะดวกสบายโดยไม่ต้องไปเสี่ยงติดเชื้อโรคนอกบ้าน อนาคตคาดการณ์ว่าธุรกิจเดลิเวอรี่น่าจะยังเฟื่องฟูได้อีก

ธุรกิจประชาสัมพันธ์/การตลาดออนไลน์
แม้สถานการณ์โควิด-19 จะทำให้งานอีเว้นท์ทุกอย่างหยุดชะงักลง แต่ภายหลังจากมาตรการ Lock Down ของทางภาครัฐประกาศออกมาได้ไม่นาน ในส่วนของการตลาดและประชาสัมพันธ์ ได้หันมาใช้ช่องทางสื่ออนไลน์ในการโปรโมทสินค้าเพิ่มมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการไลฟ์สดเปิดตัวสินค้า อาทิ รถยนต์ นาฬิกา เสื้อผ้า รองเท้า โดยใช้ดารา นักร้อง ศิลปิน หรือเน็ตไอดอล ในการแนะนำสินค้าหรือรีวิวในช่องทางส่วนตัว ทั้งไอจี เฟซบุค ทวิตเตอร์

ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ออนไลน์
เมื่อห้างปิด โรงหนังก็พลอยปิดไปด้วย ทำให้ธุรกิจดูหนังออนไลน์อย่าง Netflix มียอดการสมัครสมาชิกเพิ่มมากขึ้น แถมค่าบริการรายเดือนก็ไม่ได้แพงอะไรมากเมื่อเทียบการค่าใช้จ่ายที่เสียไปในการไปดูหนังที่โรงในแต่ละเรื่อง ถึงแม้จะเทียบคุณภาพและบรรยากาศในการดูหนังที่โรงไม่ได้ แต่ช่วง WFH การดูหนังที่บ้านก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้การอยู่บ้านได้อย่างไม่น่าเบื่อและยังผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้แล้วยังมีธุรกิจให้คำปรึกษาออนไลน์ที่เติบโตในแพลตฟอร์มออนไลน์มาตลอดแต่ยอดเติบโตมาพุ่งสูงขึ้นในช่วงโควิด-19 ระบาด อาทิเช่น ธุรกิจการเทรนการออกกำลังกายออนไลน์ ธุรกิจให้คำปรึกษาด้านโภชนาการออนไลน์ ธุรกิจการเรียนการสอนออนไลน์ รวมไปถึงการให้คำปรึกษาด้านประกันชีวิตโควิด-19 ก็ยังคงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน


อ่าน Scoop : New Normal เพิ่มเติม 

- New Normal : ชีวิตวิถีใหม่ของคนไทย - Intro

- The New Normal Begins : จุดเริ่มต้นของชีวิตที่เปลี่ยนไป

- โควิด-19 ตัวเร่งสู่โลกออนไลน์

- Lifestyle in New Normal : พฤติกรรมของผู้บริโภค กับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป

- New Normal Life : ภาพสะท้อนจากสื่อภาพยนตร์ต่อชีวิตรูปแบบใหม่หลังวิกฤตโรคระบาด