อุปนิสัย : MiX Magazine Digital Content
อุปนิสัย

BEGIN WITH THE END IN MIND 

แปลว่า “เริ่มจากจุดที่ต้องการจบ” การมองจุดจบที่ต้องการให้ชัด จะทำให้รู้วิธีและมีพลังไปจนถึงที่หมาย

“BEGIN WITH THE END IN MIND” 

เป็นหนึ่งในอุปนิสัยคนสำเร็จ ที่เขียนไว้ในหนังสือ 7 Habits of Highly Effective People (7 อุปนิสัยสำหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง) เป็นหนึ่งในหนังสือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก มีการแปลในภาษาต่าง ๆ มากกว่า 34 ภาษา จำหน่ายไปแล้วกว่า 20 ล้านเล่มทั่วโลก เป็นหนังสือที่ว่าด้วยอุปนิสัยต่าง ๆ ทั้ง 7 ของมนุษย์ ซึ่งมักใช้ในการอ้างอิงของหมู่นักจัดการ นักวิชาการ นักจิตวิทยา เขียนโดย สตีเฟน อาร์. โคว์วีย์ ผู้ล่วงลับไปแล้ว

โคว์วีย์ บอกไว้ว่า 

“เราสามารถใช้จินตนาการของเราในการสร้างภาพความสำเร็จปลายทาง แล้วใช้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี หรือสติ ในการกำหนดลงไปว่าอะไรที่จะนำเราไปสู่ที่หมายนั้น”

คนส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับการทำงานอย่างหนักหน่วง การแก้ปัญหาในแต่ละวัน และการคว้าโอกาสทางธุรกิจที่ผ่านเข้ามา โดยอาจลืมถามไปว่า “กำลังไปไหน?” และ “ภาพปลายทางของความสำเร็จในธุรกิจที่กำลังทำอยู่นั้นคืออะไรในอีก 10 ปีข้างหน้า?” 
และนี่คือเหตุผลที่ทำให้หลายกิจการต้องถอยหลังหรือปิดตัวไป ด้วยเหตุผลเดียวคือ “ปรับตัวไม่ทัน” กับความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็น KODAK, NOKIA, และล่าสุดคือ Ensogo

แล้วอะไรที่ทำให้คนส่วนใหญ่มองข้ามการคิดถึงปลายทางไป? 

คำตอบคือ “กระบวนการคิด” 

คนที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ มีกระบวนการคิดที่แตกต่างไปจากกระบวนการคิดของคนทั่วไป ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นได้ด้วยภาพนี้

คนส่วนใหญ่จะคิด จาก WHAT >> HOW >> WHY 

คือคิดแต่ว่าจะทำอะไร แล้วค่อยไปดูว่าจะใช้กระบวนการอะไรเข้ามาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ ให้ผ่อนแรง หรือเพิ่มประสิทธิภาพ จากนั้นค่อยหาเหตุผลมาสนับสนุนการตัดสินใจลงมือทำว่า ที่ทำไปนั้นเพื่ออะไร ต้องการให้ได้ผลประกอบการเท่าไร... 

ด้วยกระบวนการคิดแบบนี้ การทำธุรกิจจะเป็นไปในลักษณะของการทำตาม ๆ กันไป ใครเขาทำอะไรที่ดูดี มีรายได้ ก็จะทำตามเขา ก๊อปปี้เขามาเป็นดุ้น ๆ แล้วค่อยมาลุ้นกันว่าจะกำไรเท่าไร หรือไม่อีกทีก็จะไล่ล่าโอกาสระยะสั้นที่ผ่านเข้ามา พูดง่าย ๆ คือไม่รู้เหมือนกันว่ากำลังมุ่งหน้าไปทิศไหน ไม่ได้มีการจัดสรรทรัพยากร การลงทุน การทำกลยุทธ์เพื่อผลลัพธ์ในอนาคต แต่กลับกลายเป็นการทำปัจจุบันเพื่อปัจจุบัน ส่งผลให้ความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันในอนาคตนั้นค่อนข้างต่ำ 

แต่คนที่ประสบความสำเร็จจะมีกระบวนการคิดจาก WHY >> HOW >> WHAT

Why : ภาพความสำเร็จที่ชัดเจนในอนาคต ที่มีการกำหนดเวลาที่แน่นอน
How : ทางเลือก หรือ กระบวนการที่จะบรรลุจุดหมายนั้น
What : วิธีการที่สอดคล้องกับทางเลือกที่กำหนดไว้ 

ยิ่งมองภาพความสำเร็จปลายทางชัดเจนมากเท่าไร ก็จะยิ่งเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการค้นหาเส้นทางในการไปสู่ปลายทางได้

แต่ถ้าคำตอบที่ได้จาก WHY ไม่ชัดพอ คือมองภาพความสำเร็จปลายทางไม่ชัดเจน เราจะตอบคำถาม HOW ลำบากมาก หรือบางที ก็แทบจะนึกไม่ได้เลยว่า จะมีหนทางไหนที่ทำให้เลือกเดินได้ ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนลงเอยด้วยการ ไม่ตั้งคำถามอะไรเลย แค่เห็นอะไรดี ก็ลงมือทำ เพราะดูจะง่ายกว่ามาก ซึ่งไม่ผิด หากแต่ว่ามันเป็นการเริ่มที่ง่าย แต่ทำให้สำเร็จยาก

การตั้งคำถามที่เกี่ยวกับ WHY จึงเป็นการกำหนดทิศที่สำคัญ และเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับหนึ่ง เพราะการทำธุรกิจ คือการลงทุนเพื่ออนาคต คือการตอบสนองความต้องการของตลาดในอนาคต และการสร้างจุดยืนในอนาคต ก็คือการการันตีการดำรงอยู่ของธุรกิจนั้น

BEGIN WITH THE END IN MIND – ภาพปลายทางของธุรกิจที่คุณต้องการไปถึง ควรมีหน้าตาอย่างไร? ให้อธิบายมันออกมาอย่างชัดเจนที่สุด เพราะเมื่อคุณเริ่มจากจุดที่ต้องการจบ แล้วมองจุดจบนั้นให้ชัด หนทางจะตามมา และวิธีการจะปรากฏ

พบกับ #ชีวิตยิ่งใหญ่ถามใจให้เป็น SUNDAY LIVE @ 20.30 ที่ Fanpage Trainer Nalisa รายการที่จะนำทุกคนไปสู่การเรียนรู้วิธีคิด และการตั้งคำถามกับตัวเอง ของคนที่ประสบความสำเร็จในทุก ๆ สาขาอาชีพ เพื่อเข้าใจเบื้องหลังความสำเร็จของคนดี ๆ ของสังคม และค้นพบเคล็ดไม่ลับที่ถ้าเราเข้าใจ และทำตาม เราก็จะมีชีวิตที่มั่งคั่งและมีความสุขได้ไม่ต่างกัน 

Know HER

Trainer Nalisa 
ผู้แต่งหนังสือ “ชีวิตยิ่งใหญ่ ถามใจให้เป็น” และ เจ้าของ Fanpage Trainer Nalisa กับ Power Questions