เรื่องน่าทึ่งเบื้องหลังการสร้าง “Gary De’Snake” ตัวละครใหม่เสน่ห์แรงใน “Disney’s Zootopia 2 นครสัตว์มหาสนุก 2”

เรื่องน่าทึ่งเบื้องหลังการสร้าง “Gary De’Snake” ตัวละครใหม่เสน่ห์แรงใน “Disney’s Zootopia 2 นครสัตว์มหาสนุก 2”

หลังจากดู “Disney’s Zootopia 2 นครสัตว์มหาสนุก 2” มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนน่าจะตกหลุมรักตัวละครใหม่เสน่ห์แรงอย่าง แกรี (Gary De’Snake) เข้าอย่างจัง เพราะทั้งรูปลักษณ์ กิริยาท่าทาง การขดตัว ภาษา และน้ำเสียง ล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยความน่ารักที่แฝงความเปราะบางอยู่ในที แต่ภายใต้ความตลกอารมณ์ดีที่เห็นทางหน้าจอ รู้ไหมว่ากว่าจะออกมาเป็นเจ้างูพิษที่น่ากอดตัวนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย และสำหรับทีมทำงานเบื้องหลัง การสร้างตัวละครอย่าง “Gary De’Snake” ก็ถือเป็นความท้าทายใหม่ที่ทำให้ทั้งทีมออกแบบตัวละคร ทีมโมเดลลิ่ง ทีมริกกิ้ง (Rigging) และทีมแอนิเมชัน ได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีงูตัวไหนเป็นตัวละครเด่นในแอนิเมชันของดิสนีย์มาก่อนเลย

Ke Huy Quan ที่มาของแรงบันดาลใจ

รู้ไหมว่าก่อนจะมาพากย์เสียงเป็นแกรี Ke Huy Quan นักแสดงรางวัลออสการ์ คือแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ตัวละครแกรีให้ออกมาเป็นอย่างที่เราเห็นกัน จุดเริ่มต้นมาจากการที่ผู้กำกับ Jared Bush เห็นเขาในรายการทอล์กโชว์ช่วงดึกทางโทรทัศน์ แล้วประทับใจจึงนำไปให้ทีมงานดู “หลังจาก Jared เปิดคลิปนั้นให้เราดู ผมก็ถามว่าให้ทำเทสต์แอนิเมชันตามเสียงของ Ke Huy Quan ได้ไหม ทั้งที่ตอนนั้น Rig ยังอยู่ในช่วงต้นแบบ แต่ผมอยากลองทำให้เห็นว่าถ้าเสียงแกรีเป็นเสียงของ Ke จะเป็นอย่างไร ผลก็คือทุกคนในห้องฮือฮามาก และไม่นานหลังจากนั้นก็มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า Ke จะมาพากย์เสียงให้แกรีจริง ๆ” Adam Green ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้ควบคุมแอนิเมชันของแกรีเล่าอย่างตื่นเต้น ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเสียงพากย์ของ Ke Huy Quan ช่วยเติมความอบอุ่น ความจริงใจ และจังหวะตลกเฉพาะตัวให้กับตัวละคร จนยกระดับการแสดงไปอีกขั้น 

Byron Howard เสริมว่า “Ke เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมมากในการให้เสียงแกรี เขามอบความเปราะบาง ความอบอุ่น และความจริงใจให้กับตัวละคร จนแกรีกลายเป็นศูนย์กลางทางอารมณ์ของเรื่องไปเลย”

ทุกรายละเอียดใส่ใจทั้งความสมจริงและความน่ารัก

หากสังเกตจะเห็นว่าหน้าของแกรีมีรูปทรงคล้ายกับหัวใจ ซึ่ง Adam Green เผยว่ามีต้นแบบมาจากใบหน้าของงูหางกระดิ่งที่มีถุงพิษอยู่ข้างหัวจึงมีรูปร่างคล้ายหัวใจ และทีมงานก็เลือกดีไซน์ตามความถูกต้องทั้งในเชิงวิทยาศาสตร์และชีววิทยา ก่อนที่จะเพิ่มชั้นของภาพการ์ตูนลงไป แต่ความยากอยู่ตรงการสร้างแกรีที่ให้ความรู้สึกเหมือนงูจริง ๆ ซึ่งเลื่อนไถลไปข้างหน้าโดยที่ตัวของมันสัมผัสกับพื้นดินอย่างชัดเจน แต่ก็ต้องให้ความรู้สึกที่น่ารักจนสามารถตกหลุมรักได้ด้วย ดังนั้นทีมงานจึงต้องออกแบบโดยเริ่มต้นด้วยพื้นฐานของความสมจริง แล้วจึงสร้างภาพการ์ตูนเพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อให้ตัวละครมีความน่าเชื่อถือ

Keith Wilson หัวหน้าทีมคาแรกเตอร์และแอนิเมชันเชิงเทคนิค บอกว่า ในมุมมองทางเทคนิค แกรีได้สร้างความท้าทายมากมายให้กับทีมงาน “แกรีเป็นตัวละครที่มีการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวข้องมากที่สุดในบรรดาตัวละครทั้งหมด โดยพื้นฐาน ตัวเขาเหมือนกับเชือกที่มีใบหน้าติดอยู่ ซึ่งอาจจะดูไม่ซับซ้อน แต่สิ่งที่ยุ่งยากคือการที่เขาเป็นเหมือนเชือก ทำให้สามารถปรับรูปร่างได้ทุกรูปแบบ เราจึงต้องมีความสามารถในการควบคุมอนิเมชันได้อย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มมิติในการแสดงของแกรีและทำให้เขาสื่ออารมณ์ได้มากขึ้น นอกจากนี้เรายังต้องทำสเกล ทั้งที่ไม่ได้ทำกับตัวละครตัวของดิสนีย์แอนิเมชันมานานแล้ว ปกติเราจะทำสเกลเป็นแค่ displacement แต่เรารู้ว่าแอนิเมเตอร์จะต้องทำการยืดและเคลื่อนไหวกับแกรีอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องดูว่าสเกลเชื่อมติดกับร่างกายอย่างไร แล้วควบคุมตำแหน่งการยืดของมัน โดยสร้างชุดควบคุมถึง 14 ตัวหลัก และ 40 ตัวย่อย เพื่อให้ Adam และทีมมีความยืดหยุ่นตามที่ต้องการ”

ใช้เทคโนโลยีทุกอย่างที่มี เพื่อให้ทุกการเคลื่อนไหวสมจริงที่สุด

อีกหนึ่งความท้าทายสำคัญสำหรับทีมคาแรกเตอร์และแอนิเมชันเชิงเทคนิค คือการหาวิธีสร้าง Rig ให้ร่างกายของแกรีสัมผัสกับพื้นและเคลื่อนไหวได้อย่างสมจริง โดยมีการนำระบบ Path Mode ที่ Pixar เคยใช้ในการควบคุมยานพาหนะให้สัมผัสกับพื้นดิน และส่งตัวละครให้เดินไปตามเส้นทางต่าง ๆ กลับมาปรับใช้ใหม่ ชึ่งช่วยให้ทีมงานแอนิเมชันเชิงเทคนิคสามารถทำให้แกรีเลื้อยหรือเคลื่อนที่แบบ Sidewinding บนพื้นได้อย่างราบรื่น ส่วนแอนิเมเตอร์ก็มุ่งเน้นไปที่การแสดงอารมณ์อย่างเต็มที่ “มีอยู่ฉากหนึ่งที่ Adam ได้ทำแอนิเมชันให้แกรีเลื้อยขึ้นเสาและวาดให้เขารัดรอบเสาไว้ ท่าทางทั้งหมดนี้จะไม่สามารถทำได้เลย หากไม่ได้นำโปรแกรมนี้มาปรับใช้ใหม่” Keith Wilson กล่าว ก่อนเสริมว่า “สำหรับผม ในแง่ของเสน่ห์บนจอ แกรีคือตัวละครที่ผมชอบที่สุด เพราะเขาแตกต่างจากตัวละครอื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง แถมยังมีวิธีขดตัวที่บ้าคลั่งและเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย”

นอกจากนี้เพื่อเสริมคาแรกเตอร์ให้โดดเด่น ทีมงานผู้สร้างแกรียังได้เรียนรู้วิธีการควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละคร รวมถึงการรับมือกับข้อจำกัดของการที่ตัวละครไม่มีอวัยวะยื่นออกมา (appendages) ด้วย “เราเรียนรู้ว่าหางของแกรีสามารถใช้แทนมือได้ มันยืดหยุ่นมากและกลายเป็นอาวุธลับของเราในเชิงการแสดง ถ้าต้องการให้เขาดูเหมือนมีสองมือ เราก็จะพับส่วนลำตัวขึ้นมาทำท่าเหมือนแขนปลอม และให้เขาใช้ท่านั้นแสดงอารมณ์ได้ และเรายังทำแอนิเมชันของแกรีด้วยโปรแกรม Presto ซึ่งช่วยให้เลื่อนเกล็ดงูขึ้นลงได้ตามต้องการ แม้แต่เวลาที่เขาหยุดเคลื่อนไหว ก็ยังสามารถทำให้เกล็ดยังขยับเล็กน้อย เพื่อให้รู้สึกถึงความมีชีวิตและความนุ่มเหมือนมีเนื้อหนังจริงๆ” Adam Green ผู้ควบคุมแอนิเมชันของแกรีอธิบาย

รู้ลึกถึงเบื้องหลังการสร้างคาแรกเตอร์ของแกรีให้มีทั้งเสน่ห์และความน่ารักแบบนี้แล้ว ใครอยากตามไปเก็บรายละเอียดกันต่อและ “ขออนุญาตกอด” Permission to Hug เจ้างูพิษแกรีอีกหลาย ๆ รอบ  “Disney’s Zootopia 2 นครสัตว์มหาสนุก 2” ยังรอมอบความสนุกสุดหรรษาให้กับทุกคนในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ ส่วนใครยังไม่ได้ดู รีบพุ่งตัวไปสนุกกันเลย ก่อนตกเทรนด์

 

โซเชียลมีเดีย:

X: @DisneyStudiosTH
Instagram: @disneystudiosth
Facebook: @WaltDisneyStudiosTH
Youtube: @waltdisneystudiosth
Hashtag: #Zootopia2TH #นครสัตว์มหาสนุก2

เรื่องน่าทึ่งเบื้องหลังการสร้าง “Gary De’Snake” ตัวละครใหม่เสน่ห์แรงใน “Disney’s Zootopia 2 นครสัตว์มหาสนุก 2”