​​​​​​​5 เหตุผลที่ห้ามพลาด “It’s in the Woods ป่าแปลกแลกตาย” หนังฉีกขนบ J-horror สู่ความสยองบันเทิงยุคใหม่

​​​​​​​5 เหตุผลที่ห้ามพลาด “It’s in the Woods ป่าแปลกแลกตาย” หนังฉีกขนบ J-horror สู่ความสยองบันเทิงยุคใหม่

ในป่าแห่งนี้ยิ่งหนีมันยิ่งตามติด “It’s in the Woods ป่าแปลกแลกตาย” ผลงานสยองต้อนรับปีใหม่จาก “ฮิเดโอะ นากาตะ”  ผู้กำกับ “ริง คำสาปมรณะ” 

ทานากะ จุนอิจิ เจ้าของฟาร์มในชนบท วันหนึ่งอดีตภรรยา อาคาอิ ซาวาโกะ และ คาซึยะ ลูกชายวัยประถมของเขา ที่อาศัยอยู่ที่โตเกียวได้มาเยี่ยมเยือน ในขณะนั้นเองก็เกิดปรากฎการณ์ประหลาดและลึกลับมากมายในบริเวณป่า รวมทั้งในเมืองที่ จุนอิจิ อาศัยอยู่ ก็มีการเสียชีวิตหรือหายตัวไปอย่างน่าสงสัยของผู้คน

เอริ คุณครูประจำชั้นของ คาซึยะ และ จุนอิจิ ต้องเข้ามาพัวพันกับปรากฎการณ์ลึกลับ ก่อนจะได้พบกับสิ่งที่เรียกว่า “มัน” ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความกลัวที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน จริง ๆ แล้วตัวตนของ “มัน” คืออะไร?

และนี่คือ 5 เหตุผลที่ห้ามพลาด “It’s in the Woods ป่าแปลกแลกตาย” หนังฉีกขนบ J-horror สู่ความสยองบันเทิงยุคใหม่

1. การกลับมาของราชาหนังสยองขวัญแห่งยุค “ฮิเดโอะ นากาตะ” ผกก. ริงคำสาปสยอง

ชื่อภาษาญี่ปุ่นของ “It’s in the Woods” คือ “Sore ga Iru Mori” หรือ “それ”がいる森” ที่แปลได้ว่า “ป่าที่สิ่งนั้นอยู่” ซึ่งผู้ชมจะต้องไปค้นหากันว่า “สิ่งนั้น” หรือ “มัน” คืออะไรถึงทำให้เกิดการตายอันแปลกประหลาดเกิดขึ้น แต่คราวนี้ใครอยากดูความสยองสไตล์ J-Horror ต้องบอกว่ายังคงมีกลิ่นอายให้ได้คิดถึงแต่ผู้กำกับ นากาตะ ขอบอกว่าจะไม่ใช่สไตล์แบบเดิม ๆ แต่เป็นเวอร์ชั่นอัพเกรด!

“เมื่อไม่นานนี้ ผมได้อ่านคำวิจารณ์เกี่ยวกับหนังของผม ผมสังเกตได้ว่า มีหลายคนที่บอกว่าพวกเขาอยากที่จะดูหนังที่มีความเป็น J-Horror แบบรุ่นเก่าอีก แต่ว่ามันผ่านมาแล้วกึ่งศตวรรษแล้วนะครับ ผมไม่แน่ใจว่าผมควรที่จะทำหนังที่ยึดติดกับสไตล์เดิม ๆ ของ J-Horror อีกต่อไป คาแร็คเตอร์ภาพจำของหนังแนวนี้ คือการมีผีผู้หญิงผมยาวแบบ ซาดาโกะ ในยุคนี้ดูเป็นสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้แล้ว ผมทำให้ผู้ชมกลัวด้วยการนำเสนอมันแบบน้อย ๆ ค่อยเป็นค่อยไป แต่ว่าผมจำเป็นต้องทำอะไรที่แตกต่างออกไปแล้ว ถ้าจะให้พูดตรง ๆ ผมว่ามันถึงเวลาที่เราต้อง Beyond J-Horro (ไปไกลกว่า J-Horror) กันได้แล้ว”

2. การกลับมาแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกในรอบ 8 ปีของ “มาซากิ ไอบะ”

“มาซากิ ไอบะ” แห่งวง Arashi กลับมารับงานแสดงครั้งแรกในรอบ 8 ปี และยังเป็นผลงานการแสดงหนังสยองขวัญครั้งแรกของเขาอีกด้วย แม้ว่า มาซากิ ไอบะ จะมีผลงานการแสดงซีรีส์อยู่เสมอ แต่สำหรับวงการหนังแล้วเขาห่างหายไปนานถึง 8 ปี หลังจากเรื่อง Miracle Debikuro-kun no Koi to Mahō (2014) และนี่ยังเป็นหนังสยองขวัญเรื่องแรกที่เขาแสดง และเป็นผลงานหนังเรื่องแรกหลังจากวง Arashi ประกาศพักวงอีกด้วย แต่เป็นเพราะผู้กำกับ ฮิเดโอะ นากาะ ทาบทามมาเขาถึงรับเล่น แม้ว่าเขาจะไม่ถูกโรคกับหนังสยองขวัญก็ตาม

“เมื่อผมได้รับการทาบทามจาก ฮิเดโอะ นากาตะ ผู้เป็นปรมาจารย์หนังสยองขวัญผมก็รับเล่นทันทีครับ ผมตอบไปว่า ได้โปรดให้ผมแสดงเรื่องนี้เถอะ แม้ว่าผมจะดูหนังสยองขวัญไม่เก่งเท่าไรนะ (หัวเราะ) พอผมได้อ่านสคริปต์ผมก็คิดว่านี่เป็นแนวที่ผมชอบ ผมคิดว่ามันสำเสนอเรื่องราวดราม่าของมนุษย์และนำเสนอความสัมพันธ์ของพ่อกับลูกชาย ผมคิดว่าคนที่ไม่ถนัดการดูหนังสยองแบบผมก็สามารถดูเรื่องนี้ได้นะครับ” 

3. ผลงานแจ้งเกิด นักแสดงเด็ก “เคนชิน อุเอฮาระ” จาก Johny’s Jr. ยูนิต GO!GO!Kids

ในเรื่องนี้ “มาซากิ ไอบะ” ยังได้แสดงกับนักแสดงเด็ก “เคนชิน อุเอฮาระ” ซึ่งแสดงหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก แต่นอกเหนือไปกว่านั้นพวกเขายังเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องจาก ค่าย Johnny & Associates เหมือนกันด้วย ซึ่ง ไอบะ ได้เผยว่า

“ปลกดีที่หน้าผมกับ เคนชิน ไป ๆ มาๆ ก็หน้าคล้ายกันมากขึ้นนะครับ แม้ว่าเขาจะยังเด็ก แต่เขาก็แข็งแกร่งมาก แม้ว่าจะเพิ่งเดบิวต์ผลงานเรื่องนี้แต่เขาทำได้ดีมาก ๆ เลย”

​​​​​​​

4. ถ่ายทำในป่าสุดหลอนของญี่ปุ่น

ป่า” คือหนึ่งในตัวละครหลัก ที่ขาดไม่ได้ในเรื่องนี้ คือ “ป่า” ซึ่งเป็นสถานที่หลักของเนื้อเรื่อง ผู้กำกับ นากาตะ เผยว่าเรื่องนี้เขาไปถ่ายทำในป่าถึง “ห้าแห่ง” ด้วยกันรวมถึงป่าที่เซ็ตฉากสร้างขึ้นมาด้วย

“ผมนำภาพมารวมกัน ผมนำป่าที่ถ่ายทำแยกกันมารวมกันให้เหมือนเป็นป่าเดียว โดยที่ไม่ให้มันแตกต่างออกากกัน และพูดตามตรง ผมไม่มีเวลามาคิดว่าจะโชว์ภาพป่ายังไงดีครับ (หัวเราะ)”

ดังนั้น ถ้าผู้ชมดูไม่ออกว่าป่าไหนเป็นป่าไหน เขาจะดีใจมาก เพราะเขาพยายามทำให้มันเนียนไปด้วยกันแล้ว

5. มัน” เรียกว่า “Scary Pop”

“It’s in the Woods ป่าแปลกแลกตาย” เป็นการนำเสนอแนวใหม่ที่ผู้กำกับ นากาตะ ตั้งใจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการ J-Horror ให้พบกับวิธีการเล่าเรื่องแบบใหม่ ๆ ซึ่งเขาตั้งใจนำเสนอมาตั้งแต่เรื่อง Stigmatized Property (2020) ที่เป็นการผนวกเอาความสยองเข้ากับความบันเทิงหรือ โดยเขาบัญญัติคำใหม่ขึ้นมาว่า “Scary Pop” [恐ポップ (こわポップ)] แน่นอนว่าหนังสยองขวัญจะต้องน่ากลัว แต่ว่าเขาตั้งใจให้มันมีความ “ป๊อป” หรือดูง่าย เข้าใจง่าย มีความบันเทิงขึ้น ซึ่งใกล้เคียงกับคำว่า “Horror Entertainment” หรือสยองขวัญอย่างบันเทิง ซึ่งเขาตั้งใจนำเสนอว่ามันเป็นสิ่งที่ต่างจากความสยองขวัญเพียงอย่างเดียว โดยเรื่องนี้ทั้ง “ความน่ากลัว, ความสนุก, ดราม่าครอบครัว และมิตรภาพของเด็ก ๆ” ซึ่งเขาคิดว่ามันรวมครบรสเป็นหนัง “สยองบันเทิง”

“It’s in the Woods ป่าแปลกแลกตาย” 12 มกราคม นี้ ตามหาตัวตนของ “มัน” ได้ที่โรงภาพยนตร์

 

​​​​​​​5 เหตุผลที่ห้ามพลาด “It’s in the Woods ป่าแปลกแลกตาย” หนังฉีกขนบ J-horror สู่ความสยองบันเทิงยุคใหม่