Social Media Marketing การตลาดที่มากกว่าแค่ยิงแอด

Social Media Marketing การตลาดที่มากกว่าแค่ยิงแอด

Social Media Marketing การตลาดที่มากกว่าแค่ยิงแอด

ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาร์เกตติ้งชี้ความท้าทายใหม่ในโลกการตลาด คือพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียของคนหนึ่งคนปรากฏตัวในต่างแพลตฟอร์มแสดงออกต่างบุคลิกกันไป ฟังก์ชันใหม่เกิดขึ้นไม่รู้จบ และการเก็บdata ลูกค้าโดยไม่ผิดกฎหมายยิ่งทำให้การซื้อโฆษณาเป็นอย่างเดียวไม่พออีกต่อไปแนะนักการตลาดต้อง Dynamic ติดอาวุธพร้อมกลยุทธ์ให้ครบมือ

อ.ศิริพงศ์ เตียวพิพิธพร Facebook Marketer และอาจารย์ผู้ออกแบบหลักสูตร Mini MBA Digital Marketing Management ของ Neo Academy by CMMU เล่าว่า ทุกครั้งที่เปิดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียขึ้นมา นอกเหนือไปจากข่าวสารบ้านเมือง ทัศนะของเพื่อนและคนที่เราติดตาม เราหนีไม่พ้นที่จะต้องพบเจอกับโฆษณาสารพัดรูปแบบ ในช่วงล็อกดาวน์เช่นนี้ นักการตลาดไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากขึ้นมาอยู่บนโลกออนไลน์ ในปี 2021 คำว่า Data ในโลกการตลาดดิจิทัลจะเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเกิดขึ้นของ PDPA รวมถึง iOS 14.5 ทำให้ความยากในการได้ข้อมูลมา เป็นความท้าทายขึ้นไปอีกขั้น เพราะต้องได้มาซึ่งข้อมูลที่จำเป็นโดยไม่ผิดกฎหมายด้วย นอกจากนี้ เทรนด์ของปี 2021 อีกเรื่องคือ Audio เปิดปีด้วยClubhouse ตามมาด้วย Space ใน Twitter,Spotify Greenroom และ Audio & Video Room ใน Facebook โดยมี Podcast เป็นกระแสมาก่อนหน้านี้ในการสื่อสารที่ผุดขึ้นมาไม่รู้จบเป็นโจทย์สำคัญที่ต้องนำมาขบคิดหาวิธีการสร้างสรรค์การสื่อสารให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

หากถามว่าควรเลือกให้น้ำหนักแต่ละแพลตฟอร์มที่มีอยู่อย่างไรบ้างต้องกลับไปที่เรื่องพื้นฐานที่สุดแต่สำคัญที่สุดคือ ใช้กลุ่มเป้าหมายเป็นที่ตั้ง เพราะคนส่วนใหญ่มักเลือกใช้โซเชียลมีเดียที่ถูกจริตกับตัวเอง บางคนชอบอ่าน บางคนชอบดู บางคนชอบฟัง ยิ่งไปกว่านั้นพฤติกรรมของคนหนึ่งคนแสดงออกต่างบุคลิกกันไปในต่างแพลตฟอร์ม นักการตลาดโซเชียลมีเดียจึงต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายให้ลึกซึ้งที่สุดว่าพวกเขาเป็นใครใช้ชีวิตอย่างไรใช้โซเชียลมีเดียแบบไหนบ้างหากมีพลังจะทำทุกช่องทางก็ไม่มีใครว่า แต่ต้องพิจารณาเรื่องความคุ้มค่า ยิ่งมีโรคระบาดของโควิด 19 เข้ามา ทุกธุรกิจยิ่งใส่ใจการใช้เงินมากขึ้น

ทุกโซเชียลมีเดียมีการซื้อโฆษณาที่พยายามทำให้ง่ายที่สุด แปลว่าใครก็เป็นนักการตลาดโซเชียลมีเดียได้ ?

การกดปุ่ม Boost Post ใน Facebook เป็นการยิงโฆษณาที่ง่ายที่สุด กดเลือกตามคำแนะนำไม่กี่ครั้งทำได้ เนื่องจากเราใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านั้นฟรี ๆ สิ่งที่เขาจะได้จากเราคือ ข้อมูลการใช้งานและเงินจากการซื้อโฆษณา ซึ่งความง่ายก็ทำให้การเซ็ตค่าต่าง ๆ ไม่ได้ละเอียดนัก คุณภาพของเม็ดเงินที่ใช้จ่ายไปอาจไม่ดีเท่าคนที่รู้เทคนิค สร้างโฆษณาผ่านระบบหลังบ้านที่ออกแบบมาเพื่อให้ใส่รายละเอียดกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า คนที่เรียกตัวเองว่าเป็นนักการตลาดดิจิทัล หรือนักการตลาดโซเชียลมีเดียจึงต้องเรียนรู้ตลอดเวลา พอเริ่มรู้ว่าทำวิธีนี้แล้วไม่ได้ผล ก็ต้องหาวิธีการอื่น ๆ

นักการตลาดโซเชียลมีเดียควรมีลักษณะอย่างไร?

คำว่า Dynamic เป็นคำที่มักใช้คู่กับโซเชียลมีเดียเสมอ คนที่ Dynamic จะก้าวไปกับโซเชียลมีเดียได้เรื่อย ๆ เมื่อมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นนักการตลาดโซเชียลมีเดียจะกระตือรือร้น อยากลองใช้ ชอบความอัพเดต ชอบการสื่อสารกับคน อยากรู้ว่าทำไมคนนิยมสิ่งนี้กัน ลองใช้แพลตฟอร์มใหม่ ๆ แล้วพยายามคิดว่ามันจะช่วยทำการตลาดได้อย่างไร ในอนาคตการเรียนการสอนด้านการตลาดจะมุ่งไปในรูปแบบของ Self-Study เป็นหลัก เปิดโอกาสให้ทั้งคนทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาก็สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง หลายคนเรียนรู้ ฝึกฝนด้วยตัวเองจนเชี่ยวชาญนำไปใช้ทำงานได้จริงแม้ไม่ได้ผ่านสถาบันการศึกษาก็ตาม

จึงเป็นที่มาของการจัดงาน Boost Social Media Marketing Conference สัมมนาออนไลน์รวมความรู้การตลาดโซเซียลมีเดีย สำหรับคนที่รู้สึกว่าโลกการตลาดโซเชียลมีเดียหมุนเร็วมากจนตามไม่ทัน การปรับฟีเจอร์จากเจ้าของแพลตฟอร์มกระทบกับฐานลูกค้าและแผนงานแบบไม่ทันตั้งตัว จึงต้องการกลยุทธ์ที่เป็นรูปธรรม ในงานครั้งนี้ได้รวบรวมความรู้ใหม่ ๆ และกรณีศึกษาล่าสุดจากยุคโควิด-19 ไฮไลท์สำคัญคือการอัพเดตเทรนด์และฟีเจอร์ใหม่ใน 5 แพลตฟอร์มยอดนิยม ได้แก่ LINE OA, FACEBOOK, INSTRAGRAM, YOUTUBE, TIKTOK ด้วยกลยุทธ์ เทคนิค และตัวช่วยทางการตลาดหรือ MarTech จาก 17 กูรูมากประสบการณ์ ครบจบใน 3 วัน

Boost Social Media MarketingConference วันที่ 20 – 22 สิงหาคม 2564 เพิ่มประสิทธิภาพการตลาดบนโซเชียลมีเดียให้สุดพลัง สนใจข้อมูลเพิ่มเติมและซื้อบัตร Early Bird ได้ที่ https://www.boostconference.co

Social Media Marketing การตลาดที่มากกว่าแค่ยิงแอด