ผู้ประกอบการโรงแรมในไทยยังมีหวัง เมื่อธุรกิจโรงแรมหลายประเทศฟื้นตัวดีขึ้น

ผู้ประกอบการโรงแรมในไทยยังมีหวัง เมื่อธุรกิจโรงแรมหลายประเทศฟื้นตัวดีขึ้น

ผู้ประกอบการโรงแรมในไทยยังมีหวัง เมื่อธุรกิจโรงแรมหลายประเทศฟื้นตัวดีขึ้น Bradley Haines - รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค– SiteMinder

    แผนเตรียมเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบภายใน 120 วันข้างหน้า และโครงการนำร่องอย่างแผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์(Phuket Sandbox) ที่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ นับเป็นความหวังใหม่ของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ภายหลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ท้าท้ายในตลอด18 เดือนที่ผ่านมา

    หากมองในมุมที่กว้างขึ้นในระดับโลก ผลตอบรับทางบวกที่เกิดขึ้นยิ่งส่งเสริมความเชื่อมั่นและความหวังให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในไทยโดยข้อมูลของWorld Hotel IndexจัดทำโดยSiteMinder ได้เผยภาพรวมรายวันของยอดการจองโรงแรม ในประเทศไทยและกว่า40 ประเทศทั่วโลก ซึ่งตัวเลขล่าสุดอาจช่วยสร้างความหวังและทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมในประเทศไทยกลับมามั่นใจได้อีกครั้งว่าสถานการณ์อาจกลับคืนสู่สภาวะปกติเร็วกว่าที่หลายคนคาด

การจองโรงแรมทั่วโลกกลับมาคึกคักอีกครั้ง

   ยอดผู้ติดเชื้อที่มีจำนวนลดลง การแจกจ่ายวัคซีน และการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ทำให้อัตราการจองโรงแรมทั่วโลกปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้น โดยนับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในช่วงที่ผ่านมา มีอัตราการจองเพิ่มขึ้นกว่า 65%ของยอดจองที่พักปี 2019  นับเป็นยอดจองที่สูงที่สุดในรอบ 465 วันเลยทีเดียว

   4 ประเทศ ที่มีอัตราการจองสูงกว่าปี 2019 ได้แก่ หมู่เกาะคุก ไอซ์แลนด์ มัลดีฟส์ และเม็กซิโกและอีก 7 ประเทศ อย่าง ออสเตรเลีย เอสโตเนีย ไอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ โปรตุเกส สเปน และ และ สหรัฐอเมริกา มีอัตราการจองเพิ่มขึ้นเกินกว่าระดับ80%

   สถิติดังกล่าว นับเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทย ถึงแม้จะเป็นการฟื้นตัวของประเทศในฝั่งยุโรปแต่อัตราการจองที่มีทิศทางเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก็เป็นที่น่าจับตามอง  ตัวอย่างเช่น สเปนที่ฟื้นตัวได้อย่างน่าประทับใจ

   ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาอัตราการจองโรงแรมในสเปนคิดเป็นเพียง 38% ของปี 2019 เท่านั้น ซึ่งสูงกว่าอัตราการจองในประเทศไทยในตอนนี้เพียง 13% อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่สเปน อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนเรียบร้อยแล้วสามารถเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัวได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา อัตราการจองโรงแรมจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศ และต่างประเทศ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ โดยคิดเป็น 97% ของปี 2019 ซึ่งนับเป็นการเติบโตที่น่าประทับใจมาก

    อีกประเทศตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ หมู่เกาะคุก สถานที่ท่องเที่ยวที่พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลักซึ่งไม่นานมานี้ อัตราการจองโรงแรม กระโดดขึ้นจาก 17%(ต่ำกว่าอัตราการจองปัจจุบันในประเทศไทย 6%) เป็น 345%ของยอดการจองในปี 2562 ในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังมีการประกาศเริ่มTravel Bubble กับประเทศนิวซีแลนด์

    แน่นอนว่า ประเทศไทยและประเทศอื่นๆในเอเชีย ต่างเผชิญกับความท้าทายที่แตกต่างกันออกไปอันดับแรก คือ นักท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ ไม่สามารถ ขับรถท่องเที่ยวระหว่างประเทศ (Road Trip)เหมือนนักท่องเที่ยวแถบทวีปยุโรป และบทบาทของนักท่องเที่ยวในประเทศก็มีศักยภาพน้อยกว่ามาก หมู่เกาะคุกเป็นเพียงหมู่เกาะเล็กๆ ที่มีทรัพยากรจำกัดจึงทำให้อัตราการจองห้องพักของโรงแรมเต็มได้ง่ายกว่า

    อย่างไรก็ตาม ตัวอย่างเหล่านี้แค่เพียงแสดงให้เห็นถึงความต้องการกลับมาท่องเที่ยวที่มีอยู่ในปัจจุบันและสถานการณ์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วหากแต่ละประเทศสามารถเตรียมความพร้อมในการสร้างความรู้สึกปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวได้ นอกเหนือจากการสร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยว

ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวต้องการมา

    ภาพการเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทยยังคงแข็งแกร่งและโดดเด่นในสายตาชาวโลกตลอดแม้ช่วงเวลาที่มีของการระบาดของไวรัสโควิด-19

    ข้อมูลจากSkyscannerเผยว่า กรุงเทพฯ จัดอยู่ในประเทศที่ถูกค้นหามากที่สุดบนแพลตฟอร์มของ Skyscanner เป็นอันดับที่ 11 ของโลก ในช่วงระยะเวลา4 เดือนแรกของปี 2021เช่นเดียวกับ สถิติจาก Agodaที่แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางหลักของนักท่องเที่ยวชาวจีน สิงคโปร์ ไต้หวัน ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

    ในปี 2020ประเทศไทยได้รับการยกย่องจากนานาชาติถึงวิธีการรับมือและควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นนับเป็นความสำเร็จที่ทำให้ประเทศได้รับการชื่นชมจากทั่วโลกส่งผลให้ นักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ยังอยากกลับมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย แม้ปัจจุบันจะยังมีการแพร่ระบาดในประเทศก็ตาม

การเตรียมความพร้อมของธุรกิจโรงแรมคือปัจจัยสำคัญ

    ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเมื่อสถานการณ์มีความพร้อมและมีแนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมไปถึงการกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง ซึ่งเราคาดหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในเร็ววัน

    ด้วยเหตุผลนี้ โรงแรมควรเตรียมความพร้อม และปรับตัวให้ทันตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไประหว่างการเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ และแม้ปัจจุบันจะยังไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาพักที่โรงแรมในปีนี้หรือในปี 2022 จะมีพฤติกรรมแตกต่างจากกลุ่มนักท่องเที่ยวในปี2019หรือ ช่วงก่อนปี 2020 อย่างแน่นอน

    โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักต่อจากนี้จะมีความ Mobile-Savvy มากขึ้น ซึ่งพวกเขาไม่เพียงแต่ใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อทำการจองที่พักเท่านั้น แต่ยังใช้ในการเช็คอิน เป็นช่องทางสื่อสารทั้งหมด รวมไปถึงการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆในห้องพักด้วย และจุดประสงค์ของนักท่องเที่ยวในการเดินทางเพื่อธุรกิจจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน โดยสอดแทรกการทำงานเล็กน้อยในการเดินทางเพื่อการพักผ่อนแทนการเดินทางเพื่อทำธุรกิจเท่านั้น นอกจากนี้ พวกเขายังมีความคาดหวังที่สูงขึ้นในทุกๆด้าน ไม่.เพียงแค่ที่พักที่ใส่ใจความสะอาดมากขึ้น แต่รวมไปถึงการได้รับประสบการณ์ที่แสนพิเศษ และน่าประทับใจเช่นกัน

    ณ วันนี้ เราอยากให้ผู้ประกอบการโรงแรมในประเทศไทย ลองมองในมุมที่กว้างขึ้น ด้วยการพิจารณาข้อมูลและสถานการณ์ทั่วโลก และติดตามสิ่งที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมโรงแรมของประเทศอื่นๆอย่างใกล้ชิดเพราะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอาจเดินทางกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งนี้เร็วๆนี้ก็ได้

ผู้ประกอบการโรงแรมในไทยยังมีหวัง เมื่อธุรกิจโรงแรมหลายประเทศฟื้นตัวดีขึ้น Bradley Haines - รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค– SiteMinder