It man man's world!

MEN'S INSPIRATION "Every People Can Inspire You"
iNTELLIGENCE "It's Time To Play Hard"
X-Cited "No More Boring Life. Enjoy!"

show

ปอยหลวง โคนทรงแสน

ส่งต่อคอนเนกชั่นจากฉบับที่แล้ว มาถึง “คุณปอยหลวง โคนทรงแสน” Managing Director รุ่นใหม่ไฟแรงเจ้าของธุรกิจ Digital Agency อย่าง The Platform ซึ่งธุรกิจ Digital ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และกำลังเป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน

ตอนนี้คุณปอยหลวงทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร?

ตอนนี้ผมทำ Digital Agency ซึ่งทำในส่วนของการสร้างแผนการตลาดออนไลน์ ครอบคลุมทั้งหมดเลยตั้งแต่สร้างแบรนด์ คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับแบรนด์ วิดีโอ กราฟฟิก คือทำครอบคลุมทุกอย่างที่อยู่บนโลกโซเชียลครับ รวมถึงวิเคราะห์แพลตฟอร์ม เพราะแพลตฟอร์มนี่มีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, Youtube ฯลฯ ซึ่งเราก็จะคอยดูว่าธุรกิจของลูกค้าเนี่ย เหมาะกับแพลตฟอร์มไหน คือเรามีลูกค้าตั้งแต่ระดับ ธนาคารออมสิน, ธนาคารกรุงเทพ, โรงพยาบาลบางมด ในส่วนของบางมดนี่จะเกี่ยวกับเรื่องของความงาม ไปจนถึงธุรกิจรถยนต์ อย่าง Mercedes-Benzเอาจริง ๆ คือเยอะมาก เราดูแลให้ทั้งหมดตั้งแต่ขั้นตอนแรกเลยเพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด

ทำไมถึงเข้ามาจับงานด้าน Digital?

คือเรื่องของ Digital เนี่ย ทุกวันนี้ไม่มีใครเป็น Expert หรอกนะ เพราะว่ามันเป็นโลกใหม่ เป็นอะไรที่ใหม่สำหรับคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเอเจนซี่ใหญ่ ๆ อย่าง Ogilvy หรือ Leo Burnett รวมถึงบริษัทผมเองก็ต้องเจอปัญหาเรื่องเดียวกัน Challenge เดียวกัน ซึ่งมันเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากคือ เงิน ไม่ใช่ Factor ที่สำคัญที่สุดสำหรับโลกดิจิตอล กลับเป็นเรื่องของความเข้าใจต่างหาก เพราะว่าในยุคก่อนขอแค่มีเงินก็สามารถซื้อโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ ได้ แต่ทุกวันนี้พอมันเป็นออนไลน์ไม่ว่าเอเจนซี่ใหญ่หรือเล็กก็ใช้จ่ายไม่ต่างกันมาก ส่วนที่จะนำไปต่อยอดอยู่ที่ตัวคอนเทนต์ ถ้าคอนเทนต์ดีจริง มันก็จะเกิดการกระจายต่อเป็น Viral คนที่เข้าถึงก็จะเป็นวงกว้างมากขึ้น ซึ่งผมมองว่ามันเป็นเสน่ห์ของโลกดิจิตอล เป็นอะไรที่เราต้องปรับตัวให้ทัน

แนวคิดในการทำงาน?

จริง ๆ ผมมองว่าการทำงานของแต่ละคนมันแตกต่างกันนะ ความพอใจในชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน ผมว่าทุกอย่างต้องเริ่มจาก รู้ว่าต้องการอะไร คือถ้าเราไม่รู้ว่าเราต้องการอะไร สิ่งที่เราทำก็จะเหมือนทำแบบขอไปที ทำไปเพราะเป็นหน้าที่ มันก็ดูไม่มีเป้าหมายที่แน่ชัดจับต้องได้ ผมเคยได้ยินคำพูดที่ว่า Why you do itเราจะ Find any how ถ้ารู้ว่าทำทำไม ทำอย่างไรมันก็จะมาเองมีเป็นล้านวิธีเลยที่จะไปถึงจุดนั้น แต่คุณจะต้องรู้ว่าที่ทำนั้น ทำไปทำไมก่อน คือเป็นผลมาจากการที่เราโตเมืองนอกด้วยอย่างหนึ่ง ทำให้เราต้องช่วยเหลือตัวเองมาตลอด ก็จะคิดว่าทำยังไงให้ตัวเองไปได้ไกลขึ้น

รู้จักกับคุณจารุพงศ์ กล้วยไม้งามได้อย่างไร?

รู้จักกับคุณแจ็ค (จารุพงศ์ กล้วยไม้งาม) มาตั้งแต่เรียนไฮสคูลที่นิวซีแลนด์ เป็นพี่ชายที่สนิทกันครับ คือผมกับน้องสาวคุณแจ็คเรียนรุ่นเดียวกัน และด้วยความที่ที่บ้านรู้จักกันทำให้มีโอกาสได้พบปะกันบ่อย มีอะไรก็ช่วยเหลือกันมาตลอด อย่างล่าสุดงานของทาง I-Mobileก็ได้มีโอกาสร่วมแจมกัน คุณแจ็คเขาเป็นผู้บริหารที่เก่งครับ เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีไฟมาก ๆ ผมนับถือเลยนะ สำหรับการรีแบรนด์ธุรกิจของที่บ้านที่เขาทำอยู่ ผมว่าไปได้ไกลแน่นอน

คิดว่าธุรกิจ Digital ในประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางไหน?

ผมว่ามันเป็นตลาดที่ค่อนข้างกว้างมากนะ อยู่ที่ว่าเราจะจับจุดของมันได้หรือเปล่า คือจริง ๆ Digital เป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสนใจมาสักระยะแล้วนะ ประเทศไทยเหมือนสนใจเพราะมันเป็นกระแสมากกว่า อย่างตอนนี้กระแส Start Up มาแรง คนก็แห่ไปทำ
Start Up กันหมด แล้วหลาย ๆ เจ้าก็ล้มไม่เป็นท่า เพราะเหมือนทำไปงั้น ๆ เห็นว่าดีก็ทำตามกัน ไม่ได้รู้ตัวเองว่าทำไปทำไม อย่างที่บอกไปข้างต้น โอกาสเปิดกว้างขึ้นเยอะมากครับ อยู่ที่ใครจะไขว่คว้ามาครองได้มากกว่า

Know Him

• Bachelor of Arts Deakin University Australia
• Master of Arts City University London

บทความ:
ภาพ: